Chào Mừng Bạn Đến Với Blog Chia Sẻ Kinh Nghiệm Làm Mẹ

Chúng tôi luôn muốn cung cấp đến các bạn nhưng thông tin quý giá và chính xác nhất trong việc nuôi trẻ từ mới chào đời đến lúc trưởng thành. Sự trưởng thành của bé yêu là niềm hạnh phúc không chỉ riêng bạn mà còn của chúng tôi !!!! Bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm hoặc một mẩu truyện hay của bé, để chúng tôi truyền đạt lại cho các bạn sau

Chào Mừng Bạn Đến Với Blog Chia Sẻ Kinh Nghiệm Làm Mẹ

5 chất dinh dưỡng không thể thiếu trong thực phẩm cho bé

Rất có thể bé nhà bạn đang thiếu hụt một trong số các loại chất quan trọng này. Tại sao bạn không nên dành ít phút tìm hiểu để bổ sung cho bé nhỉ ?

Không có nghi ngờ rằng hầu hết trẻ em ăn quá dư thừa chất, tỷ lệ béo phì ở trẻ em trên thế giới đang gia tăng chóng mặt là bằng chứng về điều đó. Vấn đề là, rất nhiều thứ họ đang ăn hàng ngày như thức ăn chế biến quá mức và thức ăn nhanh là Calorie (calo) đậm đặc nhưng lại thiếu dinh dưỡng.

Theo nghiên cứu mới nhất, trẻ nhỏ hiện đang thiếu hụt 5 chất dinh dưỡng quan trọng sau đây, làm ảnh hưởng xấu đến sự phát triển toàn diện về thể chất lẫn trí não cùa bé.

CanXi

Theo thống kê mới nhất của từ cơ quan y tế, khoảng một phần ba trẻ em từ 4 đến 8 tuổi không nhận đủ canxi. Quá nhiều nước trái cây và quá ít sữa có thể là một phần đáng trách. Canxi rất quan trọng để phát triển khối xương của trẻ nhỏ và trẻ thành niên. Thiếu hụt có thể cản trở sự tăng trưởng của mật độ xương và làm tăng nguy cơ loãng xương sau này trong cuộc sống, đặc biệt là đối với các bé gái. Điều quan trọng là khiến con bạn có thói quen ăn thực phẩm giàu canxi vì khi trẻ lớn một chút, thì "làm thế nào để bổ sung canxi?" và "cơ thể có đang thiếu canxi" thường không nhận được nhiều sự quân tam từ bé và chính các bậc phụ huynh.

Thật may mắn, xung quanh chúng ta có rất nhiều loại thực phẩm giàu canxi cũng rất giàu vitamin D, không chỉ giúp xương chắc khỏe mà còn có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 1 và các bệnh khác.

thực phẩm Bổ sung canxi cho bé

Lời khuyên cho mẹ về bổ sung canxi cho bé

Nếu bé gặp khó khăn trong việc hấp thu các loại thực phẩm chưa dinh dưỡng thì mẹ hãy kiên trì và tiếp tục cố gắng khi bé lớn hơn. "Cha mẹ thường từ bỏ quá nhanh khi con cái họ từ chối" đó là tu tưởng của 1 số đông các bậc phụ huynh bây giờ. Các mẹ có thể thêm một ít hương liệu có thể giúp ích trong việc cho bé ăn các món ăn giàu canxi nhưng hãy chắc chắn phục vụ nhiều sữa chua (thậm chí giàu canxi hơn sữa!) 

Thực phẩm chứa canxi tốt nhất dành cho bé

* phô mai 
* sữa chua 
* sữa 
* thực phẩm tăng cường như ngũ cốc 
* bánh quế 
* nước ép 
* sữa đậu nành

Vitamin E

Theo một nghiên cứu của hiệp hội y tế quốc tế, một con số khổng lồ 80% trẻ em dưới 8 tuổi, trong đó có hai phần ba trẻ mẫu giáo đang thiếu nhu cầu vitamin E hàng ngày. Một thủ phạm đáng ngạc nhiên: thực phẩm không chất béo và ít chất béo, có xu hướng ít E, một loại vitamin hoạt động như một chất chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại.

thự phẩm Bổ sung vitamin E cho bé

Lời khuyên cho mẹ về bổ sung Vitamin E cho bé

* Nhiều loại ngũ cốc được bổ sung vitamin E, nhưng hãy kiểm tra Bảng thành phần dinh dưỡng để chắc chắn về tỉ lệ vitmain E có trong thực phẩm nhé. Hãy nhớ rằng ngũ cốc có nhãn "tự nhiên" sẽ không có thêm vitamin và khoáng chất.

* Một số cha mẹ tránh bơ đậu phộng vì sợ dị ứng hạt, nhưng hướng dẫn mới nhất của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ cho biết không có bằng chứng nào cho thấy việc bơ đậu phộng gây dị ứng ở bé. Chỉ cần chắc chắn rằng đậu phộng đã xay nhỏ ra trước khi cho bé dùng để nó không trở thành mối nguy hiểm nghẹt thở đối với bé yêu.

* Chọn nước sốt salad giảm chất béo (hoặc đầy đủ chất béo miễn là bạn xem bảng đo dinh dưỡng thực phẩm phù hợp với bé) được làm bằng các loại dầu như cải dầu, ngô hoặc ô liu.

Nguồn thực phẩm bổ sung Vitanmin E cho bé tốt nhất

* quả bơ 
* hạt 
* bơ đậu phộng 
* hạt hướng dương 
* dầu thực vật 
* sốt cà chua 
* mầm lúa mì 
* rau bina

Chất xơ

Chất xơ thường là thành được xem là thành phần dinh dương không có giá trị quá quan trọng, và thường bị lãng quên cho đến khi bé bị táo bón, lúc đó các mẹ mới tìm cách bổ sung chất xơ để bé có thể đi ị lại bình thường. Tuy nhiên, nếu mẹ cho bé ăn một chế độ ăn giàu chất xơ có thể giúp bảo vệ bé tránh khỏi nhiều bệnh mãn tính sau này trong cuộc sống. 

Mặc dù khuyến nghị chính thức là cho trẻ em ăn 19 đến 25 gram chất xơ mỗi ngày (gần bằng nhu cầu của người lớn)

Thực phẩm bổ sung chất xơ cho bé

Lời khuyên cần thiết khi mẹ muốn bổ sung chất xơ cho bé

* "Ngũ cốc ăn sáng thường là cách số một để trẻ có được một lượng lớn chất xơ", Sarah Krieger, RD, người phát ngôn của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ cho biết. Trộn một ít với ngũ cốc yêu thích của con bạn để làm mịn quá trình chuyển đổi và đặt một ít trái cây thái lát lên trên.

Nguồn bổ sung chất xơ tốt nhất cho bé

* trái cây (quả mâm xôi, quả mâm xôi, lê, cam và táo là một số loại tốt nhất) 
* ngũ cốc nhiều chất xơ 
* đậu 
* đậu lăng 
* đậu xanh 
* bánh mì ngũ cốc và mì ống 
* bột yến mạch 
* bỏng ngô 
* khoai tây 
* đậu xanh

Kali

Trẻ em đang nhận được ít hơn 60 phần trăm liều kali khuyến nghị một phần vì nhiều người trong số họ không có đủ trái cây và rau quả trong chế độ ăn uống của họ. Kali là nhân tố chính trong việc duy trì cân bằng chất lỏng và huyết áp và giúp cơ bắp co lại.

Thực phẩm bổ sung kali cho bé

Lời khuyên hàng đầu dành cho mẹ trong việc bổ sung kali cho bé

Ở lứa tuổi 1 – 3 cần cung cấp 3.000 mg mỗi ngày, trong khi 3.800 mg kali lại rất cần thiết cho trẻ ở độ 4 – 8 tuổi.

Trường hợp không đạt đủ lượng kali cho trẻ cần thiết mỗi ngày, mẹ cũng đừng nên quá lo lắng, mà thay vào đó, hãy tính lượng kali trung bình trong vài ngày hoặc một tuần để có bổ sung hợp lý.

Kali có trong rất nhiều loại thực phẩm. Các loại hoa quả và rau xanh là nguồn cung cấp kali quan trọng nhất: các loại đậu quả và đậu hạt, táo, bầu, bí, chuối và đu đủ… Cần lưu ý là việc nấu chín trong nước sẽ làm giảm từ 50 – 70% lượng kali trong các loại thực phẩm này. Do đó, chúng ta nên làm chín bằng hơi hoặc bỏ lò hoặc ăn sống để lượng kali trong thực phẩm được hấp thụ tối đa. Kali còn có trong nhiều loại cá, sò biển, sữa chua, hạt bí đao, ngũ cốc, chocolate…

Nguồn bổ sung kali tốt nhất cho bé:

* chuối 
* cam và nước cam 
* khoai tây trắng và ngọt 
* sữa chua 
* sữa 
* dưa đỏ 
* mật ong 
* mơ khô 
* cà chua, sốt cà chua 

Sắt

Một nghiên cứu gần đây cho thấy có tới 20 phần trăm trẻ em từ 1 đến 3 tuổi không nhận đủ chất sắt. Sắt thấp đặc biệt phổ biến ở trẻ em thừa cân, những người có thể có chế độ ăn nhiều calo nhưng nghèo dinh dưỡng. Sắt giúp các tế bào hồng cầu mang oxy đến các tế bào khắp cơ thể và đóng vai trò trong sự phát triển não bộ và sự thiếu hụt kinh niên có thể gây ra các vấn đề về học tập và hành vi. Các bác sĩ không chắc chắn tại sao, nhưng lượng sắt thấp cũng làm tăng nguy cơ ngộ độc chì của trẻ vì nó làm tăng sự hấp thụ chì vào máu.

Thực phẩm bổ sung Sắt cho bé

Lời khuyên hàng đầu để bổ sung Sắt cho bé dành cho các mẹ

Theo từng lứa tuổi mà nhu cầu về khoáng chất này của bé là khác nhau. Bạn có thể tham khảo một vài trị số sau:

Trẻ còn bú sữa mẹ: Sữa mẹ thường cung cấp đầy đủ sắt cho bé đến khi bé được 4-6 tháng tuổi. Khi bé bắt đầu ăn dặm, bạn có thể cho bé ăn thêm các loại thức ăn dặm có bổ sung sắt hoặc uống thêm các loại sữa công thức có bổ sung thêm khoáng chất này. Với các bé mới sinh đến 6 tháng tuổi, bạn nên cung cấp một lượng khoảng 0.6 -1 mg/kg mỗi ngày. Trường hợp các bé bị thiếu cân, bố mẹ nên cung cấp cho con 1-2 mg/kg mỗi ngày.

Bé từ 7-12 tháng tuổi: Bé cần khoảng 11 mg sắt mỗi ngày. Ở lứa tuổi này, bạn vẫn có thể cho bé bổ sung bằng các loại thức ăn dặm có chứa  sắt hoặc các loại sữa công thức có bổ sung thêm khoáng chất này.

Bé đang tập đi: Cần khoảng 7 mg chất sắt mỗi ngày. Bé từ 4-8 tuổi cần khoảng 10 mg và bé từ 9-13 tuổi cần khoảng 8 mg mỗi ngày.

Và một đặc biệt lưu ý đến các mẹ: Sắt từ các nguồn thực vật không được cơ thể hấp thụ tốt như các nguồn gốc động vật, nhưng vitamin C có thể giúp ích. Các mẹ cho bé ăn thự vật giàu sắt có thể cho ăn kèm các chất có chứa nhiều vitamin C, sẽ giúp bé hấp thu Sắt được tốt hơn.

Nguồn bổ sung Sắt tốt nhất cho bé

* tôm 
* thịt bò 
* gà 
* đậu 
* đậu lăng 
* đậu xanh 
* bột cà chua 
* hạt đậu nành 
* nho khô 
* bánh mì nguyên hạt 
* ngũ cốc lạnh và nóng tăng cường (kiểm tra nhãn)
* cá như cá bơn và cá tuyết

(Nguồn Tin: Nhật Ký Làm Mẹ)

Quảng cáo cuối bài viết
Thiết kế 2018 © Bản quyền thuộc về Nhật Ký Làm Mẹ